Hien Vu's profile

HRM là gì? Sự khác biệt giữa HRM và HRD

HRM là gì? Sự khác biệt giữa HRM và HRD
Lĩnh vực quản trị nhân sự (HR) có rất nhiều thuật ngữ mà nhiều người chưa thực sự hiểu rõ. Trong đó có hai thuật ngữ thường được nhắc đến là HRM và HRD. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này, Ms Uptalent sẽ cùng bạn tìm hiểu HR là gì cũng như khám phá sự khác biệt giữa HRM và HRD. Các bạn hãy cùng theo dõi để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé.

MỤC LỤC
1- Tìm hiểu một chút về Human Resource
2- HRM là gì?
3- HRD là gì?
4- Sự khác biệt giữa HRD và HRM trong ngành Nhân sự


Xem thêm >>>> Việc làm Nhân sự lương cao tại HRchannels.com
1- Tìm hiểu một chút về ngành HR 
HR là viết tắt của Human Resources, có nghĩa là nguồn nhân lực. Thuật ngữ này được dùng để chỉ các nhân viên trong một doanh nghiệp hoặc những người chuyên phụ trách những công việc có liên quan đến quản trị nhân sự. 
Trong doanh nghiệp, HR cũng là tên gọi của bộ phận nhân sự. Trách nhiệm chính của bộ phận này là quản lý các hoạt động liên quan đến đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Cụ thể, HR sẽ phải lên kế hoạch tuyển dụng và kế hoạch triển khai các chính sách phù hợp để duy trì sự ổn định của nguồn nhân lực. Đồng thời, bộ phận HR cũng phải có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng lực cho từng cá nhân, phòng ban nhằm đảm bảo hiệu suất làm việc luôn được tối ưu.

Khi tìm hiểu HR là gì, bạn sẽ thấy rằng những người làm nghề HR thường đảm nhận các công việc sau:
- Thực hiện các hoạt động đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc CV, lên kế hoạch phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục liên quan đến quá trình thử việc,...
- Soạn thảo hợp đồng lao động, thực hiện các thủ tục, hồ sơ liên quan đến bảo hiểm xã hội, chế độ đãi ngộ, phúc lợi cho nhân viên của công ty.
- Lên kế hoạch đào tạo, huấn luyện và đề xuất các chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm khích lệ tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên và giữ chân nhân tài.
- Giám sát, đánh giá kết quả làm việc của nhân viên và dựa trên các kết quả đánh giá này để có đề xuất tăng lương hay luân chuyển nhân sự sao cho hợp lý.
 Những việc làm hấp dẫn

 TP.HCM, Long An, Tây Ninh  Hành chánh/Thư ký , Nhân sự , Sản Xuất
 Hà nội, Bắc Ninh, Hưng Yên  Hành chánh/Thư ký , Nhân sự , Quản lý điều hành
 Hà nội, Bắc Ninh, Hưng Yên  Hành chánh/Thư ký , Nhân sự , Quản lý điều hành
 TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Tháp  Hành chánh/Thư ký , Nhân sự , Sản Xuất
 Tây Ninh  Hành chánh/Thư ký , Nhân sự , Sản Xuất
- Tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thiết lập các quy tắc ứng xử giữa nhân viên trong công ty và thực hiện các chương trình, hoạt động nhằm gắn kết tinh thần đoàn kết của đội ngũ nhân viên.


>>>> Xem thêm: HR là gì? Vị trí nào trong ngành HR dành cho bạn?
2- HRD là gì? 
HR là lĩnh vực khá rộng. Khi dành thời gian tìm hiểu lĩnh vực HR là gì, bạn sẽ nhận ra có hai khái niệm rất quan trọng là HRD và HRM. Vậy HRD và HRM là gì?
HRD là từ viết tắt của cụm từ “Human Resource Development”, được dịch là phát triển nguồn nhân lực. 
Bạn có thể hiểu đơn giản HRD bao gồm tất cả các hoạt động mang tính chất đào tạo, hướng dẫn nhân viên. Mục đích của các hoạt động này là trang bị cho nhân viên các kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả hơn và giúp họ có cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Thông thường, các hoạt động HRD cần được xây dựng và thực hiện theo lịch trình nhất định, có thể theo định kỳ hoặc tuỳ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. 
Đồng thời, một chương trình HRD có thể kéo dài trong thời gian ngắn hoặc kéo dài vài năm. Điều này còn phụ thuộc vào mục đích và kế hoạch đào tạo, phát triển của từng doanh nghiệp.
HRD thường được tổ chức theo hai hình thức: chính thống và không chính thống. Cụ thể như sau:
+ HRD chính thống gồm có: các lớp huấn luyện chuyên môn, các khóa đào tạo bậc Đại học, cải tạo doanh nghiệp có kế hoạch, thuê chuyên gia về đào tạo cho nhân viên.
+ HRD không chính thống gồm có: đào tạo bởi quản lý, cộng tác với những đồng nghiệp đã được đào tạo bài bản, được cố vấn bởi những nhân viên có kinh nghiệm hơn.
Các nhân viên mới thường trải qua quá trình đào tạo chính thống trong thời gian ngắn để nhanh chóng làm quen với công việc. Sau đó họ sẽ tiếp tục được đạo tạo bởi quản lý của mình.
Với những nhân viên lâu năm, có năng lực tốt, doanh nghiệp thường tạo điều kiện cho họ tham gia các chương trình chuyên sâu để trau dồi các kỹ năng quản lý, lập chiến lược và các kỹ năng cần thiết khác. Những nhân viên này thường là ứng cử viên sáng giá cho các vị trí lãnh đạo trong công ty. Vì vậy, doanh nghiệp luôn dành cho họ sự ưu ái rất lớn về phương diện đào tạo.
Xem tiếp: https://hrchannels.com/Uptalent/hr-la-gi-su-khac-biet-giua-hrm-va-hrd.html
HRM là gì? Sự khác biệt giữa HRM và HRD
Published:

HRM là gì? Sự khác biệt giữa HRM và HRD

Published: