hung pham's profileCải Thảo's profile

LICH BIVINA TET 2021 - TRAO LỘC BIỂN GỬI BÌNH AN

Cuộc sống dân biển có những đặc trưng và nét đẹp vô cùng bình dị. Bộ lịch 12 tháng của Bivina tái hiện lại những hoạt động thường ngày, những câu chuyện, tập tục của người dân chài xứ biển.
Tương truyền rằng, để giúp dân chài tránh tai ương, 1 người thuyền trưởng đã thắp hương khẩn cầu "cá ông" và được bày cách: “Ngư dân đi biển chỉ làm lễ tạ ơn ta đã che chở bảo vệ, mà chưa cảm ơn tàu thuyền - người bạn cùng vượt sóng dữ để đánh bắt nên “thần thuyền” tức giận. Vào dịp cuối năm phải làm cái lễ tạ ơn “thần thuyền” để mỗi chuyến ra khơi người sẽ bảo vệ ngư dân”.

Từ đó, vào tháng Chạp, ngư dân luôn làm lễ Tết thuyền để tri ân "người bạn" đã cùng họ vươn khơi và cầu cho một năm mới đầy lộc biển.
Sáng sớm là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất của bất cứ làng chài nào, khi những chiếc thuyền cập bến, những mẻ lưới mới được kéo lên, những người phụ nữ lại tất bật ra biển để chờ thuyền đánh cá về.
Truyện kể rằng, ngư dân đi đánh cá không may gặp nạn trên biển đã được cá voi cứu sống và đưa vào bờ. Tên gọi tôn kính “Cá Ông” được hình thành và truyền tai nhau đến bây giờ. Dân biển gửi gắm niềm tin, cầu sự bảo vệ của cá ông cho những người ra biển, bởi vậy mà có lễ Cầu Ngư. 
Vào ngày này, cả làng tổ chức lễ rước Long Châu (thuyền rồng). Long Châu được người dân trao các lễ vật, xem như ước nguyện cầu cho cuộc sống ấm no, mọi chuyến ra khơi được bình an trở về.
Lễ Cầu Ngư của dân biển diễn ra trong 3 ngày với các hoạt động độc đáo: Lễ Nghinh Ông, đại lễ tế thần và hội hát bả trạo. Dân biển những ngày này nô nức cùng nhau chuẩn bị, dâng lễ mở hội để thể hiện sự biết ơn với “Cá Ông”. Ai cũng cầu mong cho vạn chài bội thụ, thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió, khi về tôm cá đầy ghe.
ILLUSTRATOR: PHAM HUNG & CAI THAO
AGENCY: GOLDEN DIGITAL
CLIENT: BIVINA
LICH BIVINA TET 2021 - TRAO LỘC BIỂN GỬI BÌNH AN
Published:

LICH BIVINA TET 2021 - TRAO LỘC BIỂN GỬI BÌNH AN

Published: